Dù đã nhiều lần cảnh báo nhưng các cuộc lừa đảo qua điện thoại vẫn xuất hiện và nạn nhân đã sập bẫy
Anh Nguyễn Tiến Hùng tại Ngõ 36, Đường Lê Duy Điếm, Phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh
Mất cảnh giác, mất tiền:
Ngày 29/6/2020, anh Nguyễn Tiến Hùng tại Ngõ 36, Đường Lê Duy Điếm, Phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh, Tỉnh Hà Tĩnh nhận được một cuộc điện thoại từ số máy lạ 0832895307 thông báo là nộp tiền điện tháng 6 này cho với. Anh Hùng được một nam thanh niên tự xưng là nhân viên ngành điện lực tiếp chuyện, hỏi họ tên, địa chỉ và anh là chủ hồ nuôi Ốc ở Thạch Hải phải không?. Anh Hùng được người này cho biết số tiền điện sản xuất ở hồ nuôi ốc của anh tháng 6 này đã phát sinh 7.400.000 đồng, nhưng được giảm trừ đi 10% do dịch Covid19 là 800.000 đồng. Vì vậy anh còn phải nộp 6.600.000 đồng.
Nam thanh niên tự xưng là nhân viên ngành điện lực đưa cho anh Hùng số tài khoản là: 1012497208 tại Vietcombank– Chủ tài khoản là: trần thị huyền trang
Nam thanh niên tự xưng là nhân viên ngành điện lực tiếp tục đưa cho anh Hùng 2 số tài khoản là: 1012497208 tại Vietcombank và 19030047509669 tại Teckcombank – Chủ tài khoản là: trần thị huyền trang và hướng dẫn nộp thanh toán 6.600.000đ tiền điện tháng 6 vào một trong 2 TK trên; ghi nội dung nộp là vănthanh38.
Nam thanh niên tự xưng là nhân viên ngành điện lực tiếp tục đưa cho anh Hùng số tài khoản là: 19030047509669 tại Teckcombank – Chủ tài khoản là: trần thị huyền trang
Điều đáng chú ý ở đây là như thường lệ từ xưa tới nay, hằng tháng khi Công ty điện lực nhắc nộp tiền điện anh Hùng thường chuyển tiền vào tài khoản cá nhân và nhờ chị Thảo hoặc lúc thì anh Hòa ở Công ty Điện lực Thạch Hà nộp hộ.
Anh Hùng đã chuyển 5.000.000đ tiền mặt vào TK 1012497208 tại Vietcombank – Chủ tài khoản là trần thị huyền trang
Nay nhận được thông tin từ cuộc điện thoại của người lạ tự xưng là nhân viên anh Hòa – Giám đốc điện lực Thạch Hà, lại biết rõ họ, tên, nghề nghiệp và số tiền điện phát sinh trong tháng của doanh nghiệp mình, cho nên ngay trong ngày 29/6/2020, anh Hùng đã tới Ngân hàng Agribank chuyển 5 triệu đồng vào tài khoản 1012497208 (chủ tài khoản là Trần Thị Huyền Trang tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam) trên và 1.600.000đ CK vào TK 1012497208 tại Vietcombank – Chủ tài khoản là Trần Thị Huyền Trang.
Người đó còn điện lại cho anh Hùng nói là Điện lực hiện nay đang có chương trình khuyến mại, nếu anh Hùng nộp trước tiền điện cho 2 tháng tiếp theo 7 và 8 thì thu 10 triệu đồng, nếu cuối tháng anh Hùng dùng nhiều hơn thì được hưởng lợi và ngược lại.
Thế nhưng, hai ngày sau(01/07/20020) anh Hùng lại nhận được điện thoại của chính anh Hòa Giám đốc điện lực Thạch Hà gọi và yêu anh Hùng nộp tiền điện tháng 6, anh Hùng nói đã nộp cho nhân viên anh Hòa hai hôm rồi. Khi anh Hùng gửi hóa đơn chuyển tiền cho anh Hòa Giám đốc điện lực Thạch Hà thì không tra thấy số tiền anh Hùng đã nộp vào TK của Công ty điện lực.
Thấy có nhiều dấu hiệu bất thường trong hành động của nam thanh niên tự xưng là nhân viên ngành điện lực yêu cầu anh Hùng chuyển nộp tiền điện vào tài khoản của cá nhân, chứng tỏ anh ta đã có ý định giả danh người của điện lực Thạch Hà để lừa đảo nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản và làm mất uy tín Công ty điện lực Thạch Hà. Do đó anh Hùng đã yêu anh Hòa Giám đốc điện lực Thạch Hà trình báo cơ quan công an để tìm kẻ giả danh người của công ty trên.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Trước hết mà nói, anh Nguyễn Tiến Hùng là chủ hồ nuôi Ốc rất thiếu cảnh giác, ngay cả thói quen từ trước đến nay hằng tháng mỗi khi nộp tiền điện không tự đi nộp trực tiếp hoặc qua mạng vào tài khoản của Công ty điện lực mà lại thường chuyển tiền vào tài khoản cá nhân và nhờ người của Công ty Điện lực Thạch Hà nộp hộ, điều đó dễ tạo kẻ hở cho kẻ gian len lỏi.
Thứ hai là chính nhân viên ngành điện lực tại sao không hướng dẫn cho khách hàng mỗi khi nộp tiền điện thì tự đi nộp trực tiếp hoặc qua mạng vào tài khoản của Công ty điện lực mà lại tạo thói quen thường xuyên nộp hộ cho khách hàng để khách hàng mất cảnh giác với kẻ gian.
Bên cạnh đó, các thông tin cảnh báo từ trước của các công ty viễn thông, cơ quan báo chí đều được cập nhật.
Để bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng và Công ty điện lực Thạch Hà, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến quyền tài sản của công dân, thiết nghĩ việc điều tra sẽ mất nhiều thời gian và chi phí, nhưng các cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra được thủ phạm kẻ lừa đảo trên, không để những kẻ lừa đảo vẫn tiếp tục tồn tại và thực hiện hành vi của mình. Trong bối cảnh thông tin cá nhân không còn là bí mật tuyệt đối, người dùng cũng phải tự rèn luyện và nâng cao ý thức cảnh giác của mình để tránh xẩy ra các trường hợp mất tiền tương tự xảy ra về sau./.
Hôm nay : 1356
Tháng này : 31052
Tổng truy cập : 87974706